Nhà hát Opera Sydney – kiệt tác kiến trúc nổi bật của thế giới

Tọa lạc ở Bennelong Point ở Cảng Sydney, gần Cầu Cảng Sydney là công trình nghệ thuật đầu tiên của Úc được gọi là Nhà hát Opera Sydney.

Năm 1957, Jorn Utzon được thông báo là người chiến thắng trong cuộc thi thiết kế Nhà hát Opera Sydney với sự tham gia của rất nhiều kiến trúc sư nổi tiếng trên thế giới.

Thiết kế của Nhà hát Opera Sydney được truyền cảm hứng từ thiên nhiên. Thiết kế của Utzon bị ảnh hưởng bởi những cánh chim, đám mây, vỏ sò, quả óc chó và cây cọ.

Nhà hát Opera Sydney 4Cấu trúc của mái nhà được gọi là vỏ sò hay cánh buồm no gió. Đây là một trong những cấu trúc khó nhất. Utzon cho biết ý tưởng thiết kế này nảy sinh khi ông đang bóc vỏ quả cam. Người ta nói rằng nếu kết hợp lại với nhau, 14 vỏ sò của mái nhà sẽ tạo thành một quả cầu hoàn chỉnh.

Nhà hát Opera Sydney được thiết kế theo phong cách hiện đại ấn tượng, với hình dáng và chất liệu mới lạ.

Loại kính Topaz được Boussois-Souchon-Neuvesel, Pháp thiết kế riêng cho Nhà hát Opera Sydney.

Nhà hát Opera Sydney bắt đầu được xây dựng vào năm 1959, và chính thức được khai trương vào năm 1973. Ước tính chi phí để xây dựng Nhà hát Opera House là khoảng 7 triệu đô la Úc, nhưng trên thực tế, tổng chi phí của dự án này là 102 triệu đô la Úc, nhiều hơn gấp 14 lần so với dự tính ban đầu.

Điểm cao nhất của Nhà hát Opera Sydney đạt 67 mét so với mực nước biển – tương đương với tòa nhà 22 tầng. Hơn 350km (217 dặm) dây cáp bằng thép được sử dụng để xây dựng Nhà hát Opera Sydney.

Nhà hát Opera SydneyTòa nhà này dài 187 mét (613 feet) và rộng 115 mét (377 feet). Nó nằm trên một vùng đất rộng khoảng 5.798 ha.

Các cánh buồm của Nhà hát Opera được thiết kế riêng ở Pháp, và mỗi một cánh buồm có giá khoảng 100.000 đô la Úc.

Các cánh buồm được xây dựng với khoảng 1 triệu viên gạch và được làm bởi công ty gạch Thụy Điển, Höganas.

Cây đàn organ lớn bên trong Nhà hát Opera được xây dựng trong vòng 10 năm. Đây là nhạc cụ âm nhạc lớn nhất trên thế giới với 10.154 ống sáo.

Nhà hát Opera Sydney có tổng cộng 7 phòng biểu diễn, bao gồm: Sảnh hòa nhạc, nhà hát opera, rạp chiếu bóng, rạp diễn kịch, phòng hợp xướng, sảnh Forecourt và phòng Utzon. Sảnh hòa nhạc là căn phòng có sức chứa lớn nhất, tối đa khoảng 2.679 khách và phòng Utzon có diện tích nhỏ nhất với sức chứa chỉ khoảng 210 người.

Nhà hát Opera Sydney 5Nhà hát Opera Sydney được xây dựng bởi 10.000 công nhân và được khai trương bởi Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 20 tháng 10 năm 1973. Đây là tòa nhà nổi tiếng nhất của Úc và là biểu tượng của sự sáng tạo, kỹ thuật tân tiến của Úc.

Tòa nhà này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2007 và được mô tả là “tác phẩm điêu khắc đô thị trong khung cảnh biển cả tuyệt đẹp”.

Nhà hát Opera Sydney tổ chức 3.000 sự kiện mỗi năm. Mỗi một chương trình có khoảng 2 triệu khán giả. Hàng năm, có khoảng 200.000 người ghé thăm nơi đây trong tour du lịch Úc. Đặc biệt, Nhà hát Opera Sydney được mở cửa cho công chúng tới tham quan suốt 363 ngày trong năm, chỉ đóng cửa vào ngày Giáng sinh và ngày thứ Sáu tuần thánh.

Liên quan